ระบบขนส่งด้วยรถไฟความเร็วสูง ทั้งในประเทศและเ้ชื่อมโยงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ในอาเซียน โดยประเทศไทยเป็นจุดศูนย์กลาง
(ขอให้เกิดเป็นรูปธรรม...ทีเถ้อะ) คนไทยทำได้ทุกอย่าง (ถ้าำไม่โกงกินจนน่าเกลียด)
(ขอให้เกิดเป็นรูปธรรม...ทีเถ้อะ) คนไทยทำได้ทุกอย่าง (ถ้าำไม่โกงกินจนน่าเกลียด)
ภาพปัจจุบัน
ในการนำระบบรถไฟความเร็วสูง (High Speed Rail,HSR) มาใช้ในประเทศไทย ได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในทางสายต่างๆ อยู่หลายครั้ง เช่น High Speed Train Study (Thailand) Final Report,Volume II,NESDB,March 1994. หรือ System-Wide Master Plan and Feasibility Study for the Kingdom of Thailand of High Speed Rail System for State Railway of Thailand, Chaiseri – Schimpeler Co.,Ltd in Association with Jordan Jones & Goulding Inc. and Post, Buckley International, Inc., July 1996.
การพิจารณาจะเน้นการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงภายในประเทศ และการศึกษามักจะพบว่าความคุ้มทุนทางเศรษฐกิจเป็นไปได้ยาก เส้นทางที่พอจะเป็นไปได้มากที่สุดคือเส้นทางสายตะวันออกเชื่อมกรุงเทพฯ กับท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ และต่อออกไปสู่ Eastern Seaboard แต่เส้นทางสายนี้ ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ระบบรถไฟความเร็วสูงมาก เนื่องจากระยะทางไม่ไกลนัก
ขอขอบคุณข้อมูล เรื่องบทบาทของรถไฟไทยในศตวรรษที่ 21 ข้อมูลจากการรถไฟแห่งประเทศไทย
ทิศทางใหม่แห่งการขนส่งความเร็วสูง
ผมคิดว่าในอนาคตรถไฟความเร็วสู งในไทยเกิดขึ้นแน่นอนไม่เกิน 5 ปี เพราะว่าภูมิรัฐศาสตร์ของไทยคือ หัวใจเชื่อมต่ออาเซียน และจีนย่อมจะไม่ปล่อยให้เกิด Missing Links ที่จะต่อท่อนำคนและสินค้าออกสู่ ทะเลแน่นอน แผนแรกคือการเข้าที่หนองคาย ลงสู่กรุงเทพฯ-ภาคใต้ แผนที่สองจีนทะลุพม่าเข้าที่กาญจนบุรี ลงสู่ใต้ และแผนที่สามที่น่าจะเกิดขึ้นคื อผ่านทางภาคเหนือของไทยเพื่ อไปสู่ Hub ที่หัวลำโพงก่อนที่จะแตกสายไปสู่ ภาคใต้ สู่ตลาดอาเซียน หรือไปทาง ตะวันออก หรือข้ามไปกัมพูชา , เวียดนาม
ล่าสุดทางดร. จุฬา สุขมานพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะทำงานย่อย เพื่อดำเนินการจัดทำร่างบันทึ กข้อตกลงร่วม (เอ็มโอยู) ระหว่างไทย-จีน ฝ่ายไทยเปิดเผยว่า ทาง ประเทศจีนขอใช้สัญญาสั มปทานจำนวน 50 ปี ซึ่งขัดกับข้อกฎหมายไทยที่ กำหนดให้สัมปทานสูงสุด เพียง 30 ปีเท่านั้น รวมทั้งต้องพิจารณาเกี่ยวกั บการแบ่งสัดส่วนการลงทุนด้วยว่ าจะใช้รูปแบบใด
สัดส่วนการลงทุนจะเป็น 50% หรือ 51 ต่อ 49% หรือไม่ เพราะโครงการดังกล่าวไม่ใช่แค่ เดินรถ ระหว่างประเทศเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีการเดิ นทางภายในประเทศด้วย ทั้งนี้จะได้ร่างเอ็มโอยูใหม่ในปลายปีนี้ก่อนที่จะหาข้อสรุ ปในต้นปี 2554 ก่อนสรุปรายละเอียดก่อนจัดทำเอ็ มโอยูฉบับสมบูรณ์ เสนอไปยังที่ประชุมรัฐสภาพิ จารณาเห็นชอบ จากนั้นจึงมีการลงนามกับจีนต่ อไป
ขณะที่ช่วงต้นปีหน้าเหมือนกันที ่ทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรั ฐวิสาหกิจ จะส่งผลรายงาน สรุปหลั งจากทดสอบความสนใจภาคเอกชนในการ ลงทุน ( Market Sounding) ในโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง 2 เส้นทาง มูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท ในเส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง 221 กิโลเมตร และกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ 754 กิโลเมตร เพื่อเสนอให้คณะกรรมการเพื่อพิ จารณาแนวทางการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในรู ปแบบพีพีพี ชุดที่นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานภายในเดือนธันวาคมนี้เพื่ อเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรั ฐมนตรีได้ในช่วงเดือนมกราคม 2554
ซึ่งเบื้องต้นพบว่าผู้ ประกอบการส่วนใหญ่ให้ ความสนใจลงทุนในเส้นทางกรุ งเทพฯ-เชียงใหม่มากกว่า
เส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง เนื่องจากมองว่าเส้นระยองมี ระยะทางสั้นเกินไป โดยเฉพาะนักลงทุน
จากญี่ปุ่น ส่วนหนึ่งอาจจะเป็ นเพราะประเทศจีนให้ความสนใจลงทุ นเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย
ตอนนี้พูดง่าย ๆ คือรถไฟความเร็วสูงใช้ไทยเป็ นเวทีต่อรอง และคานอำนาจทางเศรษฐกิจไปเสี ยแล้ว
ระหว่าง จีน และญี่ปุ่น
อย่างไรก็ตามทาง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิ สาหกิจ ได้ร่างกำหนดค่าโดยสาร + เวลาเดินทาง
สำหรับเครือข่ายไฮสปีดเทรน ไว้แล้วและคาดหวังไว้ว่าราคาน่ าจะลดลงอีก
สายเหนือ:
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - นครสวรรค์ (หนองปลิง) เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 12 นาที 0 วินาที ค่าโดยสาร 384 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - พิษณุโลก เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 54 นาที 36 วินาที ค่าโดยสาร 611 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - เด่นชัย เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง 38 นาที 24 วินาที ค่าโดยสาร 845 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - เชียงใหม่ เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง 43 นาที 48 วินาที ค่าโดยสาร 1,190 บาท
สายตะวันออกเฉียงเหนือ:
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - นครราชสีมา เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 16 นาที 48 วินาที ค่าโดยสาร 410 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - ขอนแก่น เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง 13 นาที 12 วินาที ค่าโดยสาร 709 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - หนองคาย เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง 4 นาที 48 วินาที ค่าโดยสาร 984 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - สุรินทร์ เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง 3 นาที 36 วินาที ค่าโดยสาร 661 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - อุบลราชธานี เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง 51 นาที 0 วินาที ค่าโดยสาร 912 บาท
สายใต้:
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - หิวหิน เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 6 นาที 36 วินาที ค่าโดยสาร 360 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - แม่กลอง - หิวหิน เวลาเดินทาง 0 ชั่วโมง 55 นาที 36 วินาที ค่าโดยสาร 295 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - สุราษฎร์ธานี เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง 14 นาที 24 วินาที ค่าโดยสาร 1,037 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - หาดใหญ่ เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง 41 นาที 24 วินาที ค่าโดยสาร 1,499 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - ปาดังเบซาร์ เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง 54 นาที 36 วินาที ค่าโดยสาร 1,571 บาท
สายตะวันออก:
กรุงเทพ (สถานีกลางมักกะสัน) - ฉะเชิงเทรา - ระยอง เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 6 นาที 36 วินาที ค่าโดยสาร 350 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางมักกะสัน) - บางปะกง - ระยอง เวลาเดินทาง 0 ชั่วโมง 58 นาที 12 วินาที ค่าโดยสาร 305 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางมักกะสัน) - ฉะเชิงเทรา - จันทร์บุรี เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 39 นาที 0 วินาที ค่าโดยสาร 530 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางมักกะสัน) - ฉะเชิงเทรา - อรัญประเทศ เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 15 นาที 0 วินาที ค่าโดยสาร 400 บาท
ถ้าราคาเป็นอย่างนี้จริงผมคิดว่ าในอนาคตสายการบินโลว์คอสต์ อาจจะต้องกระอัก เพราะราคาน่าสนเฉพาะ
เส้นทางเชียงใหม่ 4 ชั่วโมงราคาพันนิด ๆ ตอนนี้ก็อยากให้เกิดขึ้นดีกว่า และสายการบินในไทยจะต้อง
ปรับตัวครั้งใหญ่อีกระลอก แต่ต้องย้ำอีกครั้งว่าต้องกำกั บตรวจสอบโครงการอย่างเข้ มงวดเพราะวงเงินสูง
เหลือเกินตัดเปอร์เซนต์ 20-30% ก็ไม่เบาเหมือนกันครับ!
ทิศทางใหม่แห่งการขนส่งความเร็วสูง
ผมคิดว่าในอนาคตรถไฟความเร็วสู
ล่าสุดทางดร. จุฬา สุขมานพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะทำงานย่อย เพื่อดำเนินการจัดทำร่างบันทึ
สัดส่วนการลงทุนจะเป็น 50% หรือ 51 ต่อ 49% หรือไม่ เพราะโครงการดังกล่าวไม่ใช่แค่
ขณะที่ช่วงต้นปีหน้าเหมือนกันที
ซึ่งเบื้องต้นพบว่าผู้
เส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง เนื่องจากมองว่าเส้นระยองมี
จากญี่ปุ่น ส่วนหนึ่งอาจจะเป็
ตอนนี้พูดง่าย ๆ คือรถไฟความเร็วสูงใช้ไทยเป็
ระหว่าง จีน และญี่ปุ่น
อย่างไรก็ตามทาง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิ
สำหรับเครือข่ายไฮสปีดเทรน ไว้แล้วและคาดหวังไว้ว่าราคาน่
สายเหนือ:
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - นครสวรรค์ (หนองปลิง) เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 12 นาที 0 วินาที ค่าโดยสาร 384 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - พิษณุโลก เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 54 นาที 36 วินาที ค่าโดยสาร 611 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - เด่นชัย เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง 38 นาที 24 วินาที ค่าโดยสาร 845 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - เชียงใหม่ เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง 43 นาที 48 วินาที ค่าโดยสาร 1,190 บาท
สายตะวันออกเฉียงเหนือ:
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - นครราชสีมา เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 16 นาที 48 วินาที ค่าโดยสาร 410 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - ขอนแก่น เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง 13 นาที 12 วินาที ค่าโดยสาร 709 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - หนองคาย เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง 4 นาที 48 วินาที ค่าโดยสาร 984 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - สุรินทร์ เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง 3 นาที 36 วินาที ค่าโดยสาร 661 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - อุบลราชธานี เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง 51 นาที 0 วินาที ค่าโดยสาร 912 บาท
สายใต้:
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - หิวหิน เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 6 นาที 36 วินาที ค่าโดยสาร 360 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - แม่กลอง - หิวหิน เวลาเดินทาง 0 ชั่วโมง 55 นาที 36 วินาที ค่าโดยสาร 295 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - สุราษฎร์ธานี เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง 14 นาที 24 วินาที ค่าโดยสาร 1,037 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - หาดใหญ่ เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง 41 นาที 24 วินาที ค่าโดยสาร 1,499 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางบางซื่อ) - ปาดังเบซาร์ เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง 54 นาที 36 วินาที ค่าโดยสาร 1,571 บาท
สายตะวันออก:
กรุงเทพ (สถานีกลางมักกะสัน) - ฉะเชิงเทรา - ระยอง เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 6 นาที 36 วินาที ค่าโดยสาร 350 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางมักกะสัน) - บางปะกง - ระยอง เวลาเดินทาง 0 ชั่วโมง 58 นาที 12 วินาที ค่าโดยสาร 305 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางมักกะสัน) - ฉะเชิงเทรา - จันทร์บุรี เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 39 นาที 0 วินาที ค่าโดยสาร 530 บาท
กรุงเทพ (สถานีกลางมักกะสัน) - ฉะเชิงเทรา - อรัญประเทศ เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 15 นาที 0 วินาที ค่าโดยสาร 400 บาท
ถ้าราคาเป็นอย่างนี้จริงผมคิดว่
เส้นทางเชียงใหม่ 4 ชั่วโมงราคาพันนิด ๆ ตอนนี้ก็อยากให้เกิดขึ้นดีกว่า และสายการบินในไทยจะต้อง
ปรับตัวครั้งใหญ่อีกระลอก แต่ต้องย้ำอีกครั้งว่าต้องกำกั
เหลือเกินตัดเปอร์เซนต์ 20-30% ก็ไม่เบาเหมือนกันครับ!
Credit : http://www.thai-austrian.com/
and : Pichamon Kumlaeid
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น